การพัฒนาการเรียนการสอนการใช้ยาอย่างสมเหตุผล คณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
นโยบาย
คณะทันตแพทยศาสตร์มีนโยบายส่งเสริมการเรียนการสอนเรื่องการใช้ยาอย่างสมเหตุผล (Rational Drug Use: RDU) ในทุกระดับของหลักสูตร โดยบูรณาการหัวข้อ RDU เข้ากับรายวิชาที่เกี่ยวข้องทั้งในระดับพรีคลินิกและคลินิกอย่างเป็นระบบ
เป้าหมาย
- นิสิตสามารถอธิบายหลักการใช้ยาอย่างสมเหตุผลในโรคที่พบบ่อยทั้งโรคทางระบบและโรคในช่องปาก
- นิสิตสามารถสั่งใช้ยาได้อย่างเหมาะสมกับสภาพผู้ป่วย โดยคำนึงถึงข้อบ่งใช้ ข้อควรระวัง ผลข้างเคียง และความคุ้มค่าทางเศรษฐศาสตร์สุขภาพ
แนวทางปฏิบัติ
- บูรณาการเนื้อหา RDU ในรายวิชาบรรยายต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง
- จัดกิจกรรม case-based learning และ อภิปรายเคสในคลินิกที่เกี่ยวข้องกับการใช้ยาอย่างสมเหตุผล โดยมีการประเมินผลด้วย checklists หรือ rubrics ที่สะท้อนองค์ประกอบของ RDU ได้แก่การเลือกยาอย่างเหมาะสม ขนาดยา ระยะเวลาในการใช้ และข้อควรระวัง
- นำข้อมูลเกี่ยวกับความคลาดเคลื่อนทางยา (medication errors) ที่พบจริงในโรงพยาบาลของคณะฯ มาใช้เป็นเนื้อหาประกอบการเรียนรู้ในการจัดการเรียนการสอน เพื่อให้นิสิตสามารถเชื่อมโยงความรู้กับปัญหาที่มักเกิดขึ้นจริงในสถานพยาบาล และตระหนักถึงความสำคัญของการใช้ยาอย่างสมเหตุผลในบริบททางคลินิก
- มีการใช้ “คู่มือการใช้ยาทางทันตกรรมอย่างสมเหตุผล” เป็นแนวทางประกอบการจัดการเรียนการสอนเกี่ยวกับการสั่งใช้ยา ทั้งในรายวิชาบรรยายและรายวิชาคลินิก
การติดตามและประเมินผลการเรียนรู้
- จัดทำระบบติดตามและประเมินผลการเรียนรู้ RDU ของนิสิต โดยใช้ทั้งแบบสอบข้อเขียน, OSCE, และการประเมินขณะปฏิบัติงานจริงในคลินิก
- จัดประชุมกรรมการพัฒนาการเรียนการสอนการใช้ยาอย่างสมเหตุผล เป็นประจำทุก 6 เดือน เพื่อติดตามและวิเคราะห์ผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้ของนิสิตในประเด็น RDU
- นำข้อมูลผลประเมินมาปรับปรุงแนวทางการสอน RDU อย่างต่อเนื่องในแต่ละปีการศึกษา