การพัฒนาการเรียนการสอนการใช้ยาอย่างสมเหตุผล คณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

นโยบาย

คณะทันตแพทยศาสตร์มีนโยบายส่งเสริมการเรียนการสอนเรื่องการใช้ยาอย่างสมเหตุผล (Rational Drug Use: RDU) ในทุกระดับของหลักสูตร โดยบูรณาการหัวข้อ RDU เข้ากับรายวิชาที่เกี่ยวข้องทั้งในระดับพรีคลินิกและคลินิกอย่างเป็นระบบ​

เป้าหมาย

  • นิสิตสามารถอธิบายหลักการใช้ยาอย่างสมเหตุผลในโรคที่พบบ่อยทั้งโรคทางระบบและโรคในช่องปาก​
  • นิสิตสามารถสั่งใช้ยาได้อย่างเหมาะสมกับสภาพผู้ป่วย โดยคำนึงถึงข้อบ่งใช้ ข้อควรระวัง ผลข้างเคียง และความคุ้มค่าทางเศรษฐศาสตร์สุขภาพ​

แนวทางปฏิบัติ

  • บูรณาการเนื้อหา RDU ในรายวิชาบรรยายต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง
  • จัดกิจกรรม case-based learning และ อภิปรายเคสในคลินิกที่เกี่ยวข้องกับการใช้ยาอย่างสมเหตุผล โดยมีการประเมินผลด้วย checklists หรือ rubrics ที่สะท้อนองค์ประกอบของ RDU ได้แก่การเลือกยาอย่างเหมาะสม ขนาดยา ระยะเวลาในการใช้ และข้อควรระวัง
  • นำข้อมูลเกี่ยวกับความคลาดเคลื่อนทางยา (medication errors) ที่พบจริงในโรงพยาบาลของคณะฯ มาใช้เป็นเนื้อหาประกอบการเรียนรู้ในการจัดการเรียนการสอน เพื่อให้นิสิตสามารถเชื่อมโยงความรู้กับปัญหาที่มักเกิดขึ้นจริงในสถานพยาบาล และตระหนักถึงความสำคัญของการใช้ยาอย่างสมเหตุผลในบริบททางคลินิก​
  • มีการใช้ “คู่มือการใช้ยาทางทันตกรรมอย่างสมเหตุผล” เป็นแนวทางประกอบการจัดการเรียนการสอนเกี่ยวกับการสั่งใช้ยา ทั้งในรายวิชาบรรยายและรายวิชาคลินิก

การติดตามและประเมินผลการเรียนรู้

  • จัดทำระบบติดตามและประเมินผลการเรียนรู้ RDU ของนิสิต โดยใช้ทั้งแบบสอบข้อเขียน, OSCE, และการประเมินขณะปฏิบัติงานจริงในคลินิก
  • จัดประชุมกรรมการพัฒนาการเรียนการสอนการใช้ยาอย่างสมเหตุผล เป็นประจำทุก 6 เดือน เพื่อติดตามและวิเคราะห์ผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้ของนิสิตในประเด็น RDU
  • นำข้อมูลผลประเมินมาปรับปรุงแนวทางการสอน RDU อย่างต่อเนื่องในแต่ละปีการศึกษา​