วัตถุประสงค์
ทำไม
ต้องหลักสูตรนี้
ที่จุฬา?
จัดการเรียนการสอนตลอดจนการประเมินผลสัมฤทธิ์ในการศึกษาให้สอดคล้องกับมาตรฐานสมรรถนะวิชาชีพของบัณฑิตคณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาฯ และสภาวิชาชีพ
มีการจัดการเรียนการสอนที่เกี่ยวข้องกับความเป็นวิชาชีพ จรรยาบรรณวิชาชีพ คุณธรรม จริยธรรม การดูแลผู้ป่วยแบบองค์รวมอย่างเป็นรูปธรรมอย่างต่อเนื่องตลอดหลักสูตร
มีการเรียนการสอนที่เป็นลักษณะปฏิสัมพันธ์กับผู้เรียนในลักษณะการเรียนเชิงรุก (active learning) ผ่านทางรูปแบบต่างๆ อาทิเช่น problem-based learning และ case-based learning อย่างต่อเนื่อง เพื่อส่งเสริมให้นิสิตสามารถคิดวิเคราะห์อย่างมีวิจารณญาณ รวมทั้งสามารถเรียนรู้ด้วยตนเองอย่างต่อเนื่อง
การเรียนเชิงรุกมีความแตกต่างกันไปในแต่ละชั้นปี โดยในปีที่ 1-3 จะเป็นในลักษณะ problem-based learning และในชั้นที่เป็นการเรียนการสอนทางคลินิก ก็จะเป็นการเรียนการสอนแบบ case-based learning
เนื้อหาการเรียนการสอนมีลักษณะบูรณาการที่มีความเหมาะสมมากยิ่งขึ้น
มีรายวิชาเลือกบังคับหลากหลายมากยิ่งขึ้น เพื่อให้นิสิตสามารถมีความรู้ในด้านที่สนใจอย่างถ่องแท้ก่อนที่จะสำเร็จการศึกษา
การประเมินผลสัมฤทธิ์ของบัณฑิตและหลักสูตร อิงตามสมรรถนะของสภาวิชาชีพ และคณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาฯ และคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์
มีทักษะความสามารถด้านการประมวลความรู้ภาคทฤษฎี บูรณาการสู่การปฏิบัติ มีความรู้และทักษะในวิชาชีพทันตกรรม รวมทั้งศาสตร์ที่เป็นพื้นฐานชีวิตและพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์สุขภาพ ที่เกี่ยวข้องตามข้อกำหนดมาตรฐานวิชาชีพทันตกรรม สามารถ ค้นคว้าและติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยี ความเปลี่ยนแปลงของสังคม เพื่อนำมาใช้กับการทำงานในวิชาชีพทันตกรรม เพื่อให้บริการการรักษาสุขภาพในช่องปากของประชาชนได้อย่างเหมาะสม มีศักยภาพในการวิจัย และการศึกษาต่อในระดับสูงขึ้น มีคุณธรรม จริยธรรม สามารถปฏิบัติตนได้อย่างเหมาะสมทั้งต่อตนเอง ผู้ใช้บริการ และเพื่อนร่วมงาน และมีความรับผิดชอบต่อสังคมโดยยึดจรรยาบรรณวิชาชีพ
ความร่วมมือกับสถาบันอื่น
หน่วยงานภายในจุฬาฯ
ได้แก่ คณะอื่นๆ ที่เปิดสอนรายวิชาในหมวดวิชาศึกษาทั่วไปและหมวดวิชาเลือกเสรี
หน่วยงานภายนอกจุฬาฯ
- กระทรวงสาธารณสุข โดยร่วมมือในลักษณะ อนุญาตให้นิสิตไปฝึกปฏิบัติงานในโรงพยาบาลในสังกัด
- กรุงเทพมหานคร (กทม.) โดยร่วมมือในลักษณะ อนุญาตให้นิสิตไปฝึกปฏิบัติงานในโรงเรียน ศูนย์บริการสาธารณสุขและโรงพยาบาลในสังกัด
- กระทรวงมหาดไทย โดยร่วมมือในลักษณะ อนุญาตให้นิสิตไปฝึกปฏิบัติงานในโรงพยาบาลในสังกัด
- กระทรวงศึกษาธิการ โดยร่วมมือในลักษณะ อนุญาตให้นิสิตไปฝึกปฏิบัติงานในโรงเรียน
อาชีพหลังสำเร็จการศึกษา
อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา
- ทันตแพทย์ในระบบราชการ / พนักงาน
- อาจารย์ในมหาวิทยาลัย
- ทันตแพทย์ในโรงพยาบาล/คลินิก
- ประกอบธุรกิจที่เกี่ยวกับด้านทันตกรรม
ผลงานนิสิต
สถานที่จัดการเรียนการสอน
ในสถานที่ตั้ง
จัดสอนกลุ่มวิชาเฉพาะในคณะทันตแพทยศาสตร์ และฝึกปฏิบัติงานคลินิกในโรงพยาบาลทันตกรรมของคณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
นอกสถานที่ตั้ง
- กระทรวงสาธารณสุข ฝึกปฏิบัติงานในโรงพยาบาลในสังกัด
- กรุงเทพมหานคร (กทม.) ฝึกปฏิบัติงานในโรงเรียน ศูนย์บริการสาธารณสุข และโรงพยาบาลในสังกัด
- กระทรวงมหาดไทย ฝึกปฏิบัติงานในโรงพยาบาลในสังกัด
- กระทรวงศึกษาธิการ ฝึกปฏิบัติงานในโรงเรียน
คณาจารย์ประจำหลักสูตร
โครงสร้างหลักสูตร
หน่วยกิตรวมตลอดหลักสูตร |
231 หน่วยกิต |
|
---|---|---|
ประกอบด้วย |
||
หมวดวิชาศึกษาทั่วไป |
30 หน่วยกิต |
|
กลุ่มวิชาสังคมศาสตร์ |
3 หน่วยกิต |
|
กลุ่มวิชามนุษยศาสตร์ |
3 หน่วยกิต |
|
กลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ |
3 หน่วยกิต |
|
กลุ่มวิชาสหศาสตร์ |
3 หน่วยกิต |
|
กลุ่มวิชาภาษาต่างประเทศ |
12 หน่วยกิต |
|
กลุ่มวิชาศึกษาทั่วไปกลุ่มพิเศษ |
6 หน่วยกิต |
|
หมวดวิชาเฉพาะ |
195 หน่วยกิต |
|
กลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน |
10 หน่วยกิต |
|
กลุ่มวิชาพื้นฐานวิชาชีพและวิชาชีพ |
183 หน่วยกิต |
|
กลุ่มวิชาเลือกบังคับ |
2 หน่วยกิต |
|
หมวดวิชาเลือกเสรี |
6 หน่วยกิต |
การสมัครเข้าศึกษา
การรับเข้าศึกษา
รอบที่ 1 Portfolio
ติดตามได้ที่ www.admissions.chula.ac.th
รอบที่ 2 Quota ติดตามได้ที่
ติดตามได้ที่ www.admissions.chula.ac.th
- การรับสมัครคัดเลือกนักเรียนจากโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายมัธยม
- การรับสมัครคัดเลือกนักเรียนโครงการรับนักเรียนจากชนบท (โครงการจุฬา-ชนบท)
รอบที่ 3 โครงการรับตรง ร่วมกับกสพท.
ติดตามได้ที่ www9.si.mahidol.ac.th
ค่าเล่าเรียน / ค่าธรรมเนียม
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
งานบริการการศึกษา ฝ่ายวิชาการ
คณะทันตแพทยศาสตร์
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
34 ถนนอังรีดูนังต์ แขวงวังใหม่ เขตปทุมวัน
กรุงเทพมหานคร 10330